หน้าแรก

วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เทศกาลปีใหม่ม้งป่ากลาง ประจำปี 2564 อำเภอปัว จังหวัดน่าน

เทศกาลปีใหม่ม้งป่ากลาง ประจำปี 2564
26 ธันวาคม 2563 - 1 มกราคม 2564

สนามโรงเรียนป่ากลางมิตรภาพที่ 166 ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน

     ขอเชิญเที่ยวงาน เทศกาลปีใหม่ม้งป่ากลาง 2564 ระหว่างวันที่  26 ธันวาคม 2563 - 1 มกราคม 2564 
ณ สนามโรงเรียนป่ากลางมิตรภาพที่ 166 ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน

   ปีใหม่ม้ง ที่หมู่บ้านของชาวไทยม้งประเพณีปีใหม่ของพวกเขาตรงกับ วัน ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 1 ของม้ง ซึ่งตรงกับปฏิทินไทยคือ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 หรือ ปฏิทินจีน คือ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในระยะเวลาระหว่างเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี ซึ่งในวันปีใหม่นี้ของชาวม้งจัดเป็นงานประเพณีที่ชาวม้งรอคอยอย่างใจจดใจจ่อ เนื่องจากจะเป็นการพบปะกันระหว่างกลุ่มญาติมีประเพณีขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และผู้อาวุโส เป็นวันที่หนุ่มๆสาวๆในหมู่บ้านจะได้เลือกคู่ มีการจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีและการละเล่นต่างๆ เช่น ลูกข่าง ลูกช่วง และยังมีการแข่งขันล้อเลื่อนไม้ชิงแชมป์ประเทศไทยซึ่งเป็นกีฬาที่ท้าทายน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่นอกการละเล่นที่สร้างความสนุกสนานแล้วชาวม้งก็ไม่ลืมที่จะทำพิธีกรรมต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจัดเป็นพิธีกรรมที่ชาวม้งให้ความสำคัญกันมาก
 


โดยตำบลป่ากลางอำเภอปัว จังหวัดน่าน เป็นตำบลที่แยกมาจากตำบลศิลาแลงเมื่อปี พ.ศ. 2535 ประกอบด้วย 6 หมู่บ้านได้แก่ บ้านน้ำเปิน, บ้านห้วยสะนาว, บ้านค้างฮ่อ, บ้านจูน, บ้านตาหลวง และบ้านสวนทราย ซึ่งอพยพหนีจากการสู้รบของรัฐบาลไทยและพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยในปี พ.ศ. 2510 ประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ 3 ชาติพันธุ์ใหญ่ ๆ คือ กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง อาศัยอยู่ในบ้านน้ำเปิน บ้านค้างฮ่อ บ้านสวนทราย กลุ่มชาติพันธุ์เมี่ยน อาศัยอยู่ในบ้านห้วยสะนาว ส่วนกลุ่มชาติพันธุ์ลัวะ อาศัยอยู่ในบ้านจูน และบ้านตาหลวง ทำให้ตำบลป่ากลางมีวัฒนธรรมที่หลากหลายเป็นที่สนใจของบรรดานักท่องเที่ยว และบุคคลที่สนใจเกี่ยวกับชาติพันธุ์ม้ง เมี่ยน ลัวะ

สำหรับปีนี้ นายสุจริต ปั้นกิจวานิชเจริญ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ตำบลป่ากลาง กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ม้ง จัดขึ้นทุกปี ในวัน 1 ค่ำ เดือน 1 ของทุกปี โดยในปีนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลป่ากลาง ร่วมกับ ชาวตำบลป่ากลาง ได้จัดงานปีใหม่ม้ง ขึ้น ในระหว่าง วันที่ 26   ธันวาคม 2563 ถึง วันที่ 1 มกราคม 2564  รวมเป็นเวลา 7 วัน 








ภายในงานจะมีการละเล่น การแสดงวัฒนธรรมต่างๆ เช่นการแต่งกายสวยงาม  การโยนลูกช่วง การร้องเพลงตอบโต้ตอบ การเป่าแคลน เป่าขลุ่ย  การแสดงความเคารพ ผู้อาวุโส โดยทั้งหญิงและชาย ต่างพากันสวมชุดประจำเผ่ากันทุกคน ด้วยเครื่องแต่งกายอันวิจิตรงดงาม เสื้อจะมีการปักลวดลายอย่างสวยงาม ขอบแขนเสื้อจะมีการตกแต่งด้วยผ้าที่ต่างสีจากตัวเสื้อ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหมพร้อมกัน  สุดท้าย นายสุจริต ปั้นกิจวานิชเจริญ ได้อวยพรปีใหม่ ในปี พศ 2564 ขอให้พี่น้องชาวม้ง มีความสุข พร้อมกับมีโชคลาภและสิ่งดี ๆ ในปีใหม่ กันทุกๆคน
  
กิจกรรมที่น่าสนใจในงาน
  • การประกวดธิดา ม้งป่ากลาง 
  • กิจกรรมการแสดง การละเล่นวิถีวัฒนธรรมม้ง เช่น โยนลูกช่วง การตีลูกข่าง การยิงหน้าไม้ 
  • การจำหน่ายสินค้าท้องถิ่น
  • การแสดงวัฒนธรรมต่างๆ เช่นการแต่งกายสวยงาม
  • การร้องเพลงตอบโต้ตอบ 
  • การเป่าแคลน เป่าขลุ่ย  
  • การแข่งขันล้อเลื่อนไม้ชิงแชมป์ประเทศไทย
  • การแสดงความเคารพ ผู้อาวุโส

🚔 การเดินทางมายังจังหวัดน่าน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
โดยรถยนต์
  • จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 32 จนถึงจังหวัดนครสวรรค์ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 17 ไปจนถึงจังหวัดพิษณุโลก จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 11 โดยจะผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์และอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 101 ผ่านจังหวัดแพร่ไปจนถึงจังหวัดน่าน รวมระยะทางประมาณ 668 กิโลเมตร ส่วนการขับรถท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดน่าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นทางลาดชันและคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา ผู้ใช้รถใช้ถนนควรใช้ความระมัดระวัง และเคารพกฎจราจรเป็นพิเศษ
โดยรถประจำทาง
  • มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-น่าน ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ทั้งรถโดยสารแบบธรรมดาและปรับอากาศ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9-10 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่ : บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th แพร่ทัวร์ โทร. 0 2936 3720 สมบัติทัวร์ โทร. 0 2936 2496 เชิดชัยทัวร์        โทร. 0 2936 0199
  • ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยัง สามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ไทยรูท ดอทคอม www.thairoute.com
โดยรถไฟ
  • จากกรุงเทพฯ ไม่มีเส้นทางรถไฟไปถึงจังหวัดน่านโดยตรง นักท่องเที่ยวต้องเดินทางจากสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปลงที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ แล้วจึงต่อรถโดยสารประจำทางไปที่จังหวัดน่าน ระยะทางประมาณ 142 กิโลเมตร ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ : การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร.1690 www.railway.co.th
โดยเครื่องบิน
  • บริษัท โซล่าร์แอร์ ให้บริการเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-น่าน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ติดต่อสอบถามที่ โทร.: 02-535-2455-6 www.solarair.co.th
การเดินทางในจังหวัดน่าน
  • นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการยานพาหนะต่างๆ ได้หลายรูปแบบตามความเหมาะสมกับลักษณ์การท่องเที่ยว รถสองแถว เป็นรถสองแถวท้องถิ่นที่ให้บริการในเขตตัวเมืองน่าน ไม่มีเส้นทางวิ่งประจำ สามารถขึ้นเรียกใช้บริการ เดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้ตลอด ราคาค่าโดยสารคนละ 8 บาท หรือคิดเป็นอัตราเหมาไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ไปสนามบิน ประมาณ 50 บาท ไป-กลับพระธาตุแช่แห้ง ประมาณ 200 บาท เป็นต้น
รถสามล้อถีบ 
  • สามล้อโบราณในบรรยากาศเมืองสงบ ปัจจุบันมีให้บริการเพียงไม่กี่คัน นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถสาม ล้อถีบได้ที่บริเวณหน้าโรงแรมน่านฟ้า อัตราค่าบริการตามระยะทาง เริ่มต้นที่ 20 บาท รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง มีให้บริการ ทั่วเมืองน่าน ค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 10บาท
การเดินทางไปงาน เทศกาลปีใหม่ม้งป่ากลาง
  •  จากน่าน-ท่าวังผา-ปัว ใช้ทางหลวง 1080 ( 101) ระยะทาง 60 กม. ยูเทิร์นเกาะกลาง เข้าสู่ อำเภอปัว ใช้เส้นทาง 1081 สายปัว-น้ำยาว ก่อนถึงโรงเรียนชุมชนศิลาแลง แยกขวาไปบ้านป่ากลางระยะทาง 7 กม. หรือ จากน่าน-ภูเพียง-สันติสุข ทางหลวงแผ่นดิน 1169 ระยะทาง 30 กม. ถึงสันติสุขเลี้ยวขวาไปสามแยก ต.อวน 10 กม. ถึงสามแยกเลี้ยวซ้ายใช้ทางหลวงแผ่นดิน 1081 สายปัว-น้ำยาว ระยะทาง 22 กม. ถึงบ้านป่ากลางเลี้ยวซ้ายมือไปอีก 1.5 กม. ถึงบ้านป่ากลาง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
  • อบต.บ่อสวก  เบอร์โทร : 054681111
👍 ขอขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบ : 
  • เว็บไซต์ส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน
  • ททท. - Tourism Authority of Thailand
  • สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน
  • วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
www.thailandfestival.org
FB Fanpage : Thailand Festival

#เทศกาลปีใหม่ม้งป่ากลาง #เทศบาลเมืองน่าน #Festival #Travel #Thailand #สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ #NNT #ILOVETHAILAND #ThailandFestival #เที่ยวทั่วไทย #ที่เที่ยวจังหวัดน่าน #เทศกาลปีใหม่ม้ง #ตำบลป่ากลาง #อำเภอปัว #จังหวัดน่าน #เสน่ห์น่านวันนี้ #งานCOUNTDOWNน่าน #เที่ยวน่าน #ไทยเที่ยวไทย #AmazingThailand #ข่าวประชาสัมพันธ์ปีใหม่ม้ง2020 #ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ #เส้นทางผ้าและวิถีเมืองSlowLife #ท่องเที่ยวสัมผัสวิถีถิ่นน่าน #เทศกาลปีใหม่ม้ง#การตีลููกข่าง #การร้องเพลงม้ง #การตำข้าว #การผัดข้าว #การเป่าแคน #การโยนลูกช่วง #การจับคู่ของหนุ่มสาวชาวม้ง #สวัสดีปีใหม่ม้ง๒๕๖๓ #จังหวัดน่าน #เสน่ห์น่านวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: