หน้าแรก

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

มหัศจรรย์ ถ้ำสีฟ้า อ.แม่สอด จังหวัดตาก ที่เที่ยวธรรมชาติสุด Unseen


    ถ้ำสีฟ้า  อีกหนึ่งสถานที่ Unseen ของอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของแม่สอดที่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวมานานแล้ว แต่เพิ่งจะได้รับความนิยมมากขึ้นเมื่อเส้นทางที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวได้รับการพัฒนาและถูกเผยแพร่ภาพความงามลงในโลกโซเชียล ทำให้เกิดกระแสที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากจะเดินทางไปสัมผัสกับความสวยงาม จะสวยงามขนาดไหนตามมาดูกันเลย


   แม่สอด  เป็นอำเภอหนึ่งทางตอนกลางของจังหวัดตาก ได้รับการจัดตั้งเป็นอำเภอมาตั้งแต่ พ.ศ. 2441 
ตัวอำเภอ อยู่ในที่ราบระหว่างภูเขา ระหว่างเทือกเขาถนนธงชัยทิวเขาในฝั่งประเทศไทย อีกส่วนหนึ่งเป็น
ทิวเขาฝั่งประเทศพม่าอำเภอแม่สอดมีพื้นที่ประมาณ 1,986 ตารางกิโลเมตร แม่สอด เป็นอำเภอที่มีการค้าระหว่างประเทศไทยกับพม่า เนื่องจากเป็นอำเภอที่อยู่ติดชายแดน และเป็นที่ตั้งจุดผ่านแดนถาวรด่านพรมแดนแม่สอด เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ประชากรมีทั้งชาวเขาและคนที่อพยพจากอำเภอเมืองตากเข้าไปตั้งถิ่นฐานอยู่ รวมทั้งชาวพม่าที่มีภรรยาและบุตรเป็นคนไทยด้วย อำเภอแม่สอด อยู่ห่างจากอำเภอเมืองตาก 86 กิโลเมตร

วัดไทยวัฒนาราม

วัดมณีไพรสณฑ์


ตลาดเช้าแม่สอด

แม่สอด นอกจากเป็นเมืองการค้าคึกคักเชื่อมต่อระหว่างไทย-เมียนมาแล้ว เมืองนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นวัดงามๆ ในตัวเมืองอย่าง วัดมณีไพรสณฑ์, วัดไทยวัฒนาราม แหล่งช้อปชายแดนอย่างตลาดริมเมย หรือ ตลาดเช้าแม่สอด ที่แสนจะมีชีวิตชีวา 


และอีกหนึ่งสถานที่ มหัศจรรย์ Unseen ของ อ.แม่สอด จ.ตาก กับความมหัศจรรย์ ของ ถ้ำสีฟ้า 
ถ้ำแห่งนี้มีความลับที่ซ่อนอยู่ ภายในตัวถ้ำ พบ อุโมงค์งวงช้าง กลุ่มหินที่ถูกกัดกล่อนจนเป็นโพรง คล้ายกับงวงช้างขนาดใหญ่ และที่เรียกว่าถ้ำสีฟ้า เพราะเนื้อหินที่นี่จะมีสีออกสีฟ้า ไม่มีแดง หรือสี ส้ม เหมือนถ้ำที่อื่นๆ เป็นความอลังการตามธรรมชาติที่สวยงามมาก

เส้นทางสู่ ถ้ำสีฟ้า

 สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า 

การเดินทาง ขับรถจากวงเวียนแม่สอด มาทาง อ.พบพระ มุ่งหน้ามา น้ําตกธารารักษ์ ก่อนถึงตัวน้ำตก ซ้ายมือ จะมีป้ายเขียนว่า สำนักสงฆ์ถ้ำพระ เลี้ยวซ้ายเเล้วขับมาอีก 6 กิโล ถนนจะมาสุดที่ ถ้ำสีฟ้า ซึ่งตั้งอยู่ที่ สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า หมู่ 6 ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่สอด 30 กิโลเมตร หรือขับรถประมาณ 40 นาทีเท่านั้น บริเวณนี้มีถ้ำธรรมชาติหลายแห่งด้วยกัน ถ้ำสีฟ้าก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีความงดงามมหัศจรรย์ทางธรรมชาติตามชื่อถ้ำเลย

นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดปี ไม่อันตราย ถนนลาดยางถึงปากถ้ำ จอดรถแล้วเดินเที่ยวชมได้เลย ที่นี่เป็นสำนักสงฆ์มีลานจอดรถสะดวกสบาย การมาเที่ยวแนะนำให้พกไฟฉายมาด้วย เพราะในตัวถ้ำที่เราจะเดินเยี่ยมชม ไม่มีไฟ แต่โชคดีอาจจะเจอเด็กๆเมียนมาร์เป็นคนนำทาง แนะนำ จุดต่างๆ ให้เราได้อีกด้วย

พระพุทธรูป ด้านหน้าทางเข้าถ้ำ


เมื่อขับรถมาถึงบริเวณถ้ำสีฟ้า สามารถจอดรถได้บริเวณด้านหน้าถ้ำ ในช่วงนี้อาจมีรถหนาแน่นหน่อยเพราะภาพที่เผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียลทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนอยากมาชมความงามของถ้ำด้วยตาตนเอง โดยบริเวณหน้าถ้ำจะมีพระพุทธรูปสีทององค์ใหญ่ให้กราบสักการะกันก่อนเข้าไปชมในถ้ำ





  
ด้านหน้าทางขึ้นถ้ำสีฟ้า


พระพุทธไสยาสน์ ที่โถงถ้ำด้านหน้า

 บริเวณโถงถ้ำด้านหน้าจะมี พระพุทธไสยาสน์ ศิลปะแบบเมียนมาร์ ให้เราได้กราบสักการะกันก่อนเข้าถ้ำ สังเกตตรงปลายเท้าของพระพุทธรูปจะมีหินก้อนใหญ่สีขาวลักษณะคล้ายกับหัวช้าง มองดูเหมือนว่ามีช้างสีขาวนอนหมอบอยู่ใกล้ๆ พระพุทธรูป อีกทั้งโถงถ้ำบริเวณนี้ก็จะมีหินย้อยสวยงาม และมีพื้นผิวของหินสีเทาอมฟ้า มีลวดลายสีขาวสลับเป็นแนวดูเป็นเส้นพลิ้วไหว 






 ทางเดินภายใน ถ้ำสีฟ้า นั้นสามารถเดินได้สะดวกพอสมควรไม่ต้องก้มต้วเยอะมีระยะทางเดินภายในถ้ำประมาณไม่เกิน100เมตรเส้นทางไปและกลับอยู่ในเส้นทางเดียวกัน ทางเดินค่อนข้างราบเรียบเดินได้สบายบางช่วงเป็นเนินดินต้องระวังลื่น ส่วนช่วง กลางถ้ำ จะมีป้ายเตือนให้ ระมัดระวังอันตราย เพราะเป็นเหวใหญ่  ผู้ดูแลได้ทำสะพานคอนกรีตให้เดินข้ามไปได้แต่ต้องระวังอย่ายืนบนสะพานพร้อมกันมากกว่า 2 คน มิฉะนั้นสะพานอาจรับน้ำหนักไม่ไหวแต่นอกจากจุดนี้แล้วก็ถือเป็นถ้ำที่เดินชมได้สบายและค่อนข้างปลอดภัยโดยระหว่างทางเดินในถ้ำจะมีการติดไฟส่องสว่างเพียงบางจุดดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมมาก็คือการเตรียมไฟฉายมาด้วยเพื่อที่แสงสว่างจะสามารถส่องชมความงามภายในถ้ำและเพื่อให้แสงสว่างเพียงพอหากอยากที่จะถ่ายภาพ




ภายใน ถ้ำสีฟ้า และ จะมีในส่วนของซอกหิน ช่องเล็กช่องน้อยต่างๆ สลับซับซ้อนกันไปมา โดยเราจะสามารถเดินเที่ยวชมรอบๆ ถ้ำได้เลย เพราะจะมีทางเดินยาวไปตามทางอย่างดีเลย ที่เราเห็นผนังเป็นสีฟ้าเข้มๆ เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสสารในพื้นผนัง (ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ และ พลาสมา) เรียกได้ว่านี่คืองานจิตรกรรมที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาให้เราได้ชมอย่างอลังการเลยทีเดียว





ตลอดเส้นทางเราจะเห็นพื้นผิวภายในถ้ำเป็นสีเทาอมฟ้าไปตลอดเส้นทาง ยิ่งในความมืดท่ามกลางแสงไฟ สีเทานั้นจะยิ่งอมฟ้าสวยงามมากขึ้นไปอีก บางช่วงบางตอนจะเห็นโพรงถ้ำที่ถูกกัดกร่อนจนเป็นโพรงกลมสร้างมิติให้กับพื้นผิวภายในถ้ำ บ้างเป็นเสาหินที่สามารถเข้าไปยืนเคียงข้างถ่ายรูปได้ ที่สำคัญคือต้องไม่ขีดเขียนผนังถ้ำอย่างเด็ดขาดเลย เราจะได้เห็นถ้ำสีฟ้าผนังสวยๆ แบบนี้อยู่กับเราไปนานๆ

ที่ตั้ง : สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า หมู่ 6 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.
โทร : 0-5551-4341

💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦

👀  การเดินทางไป อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

 ทางเครื่องบิน 
  • สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึง แม่สอด โดยเครื่องบินโดยสารของบริษัทการบินไทย มีเฉพาะวันจันทร์, พฤหัส, เสาร์และอาทิตย์ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ บริษัทการบินไทย จำกัด โทร. (02) 2800060, 2800100-110 
ทางรถยนต์ 
  • จังหวัดตาก อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 426 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 1 แยกซ้ายมือเข้าทางหลวงหมายเลข 32 ที่ชุมทางประตูน้ำพระอิน ผ่านจังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดชัยนาท เข้าจังหวัดนครสวรรค์ แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1 อีกครั้งผ่านจังหวัดกำแพงเพชรถึงจังหวัดตาก รวมระยะทาง 426 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง
รถประจำทาง 
  • เดินทางโดย  รถ บขส. มีรถออกจากสถานีขนส่งสายเหนือทุก 2 ชั่วโมง โดยประมาณ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 22.30 น. อัตราค่าโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 1 ราคา 245.- บาท 
    รถประจำทางปรับอากาศชั้น 2 ราคา 190. บาท 

  • สำหรับรถเอกชน ติดต่อ บริษัท ทันจิตต์ทัวร์ โทร. (02) 9363210 - 13 
    บริษัท เชิดชัยทัวร์  โทร. (02) 9360199
          💥 การเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึงอำเภอแม่สอด 
  • มีรถ บขส.ออกจากสถานี ขนส่งสายเหนือ วันละ 9 เที่ยว ตั้งแต่เวลา 08.30 - 22.00 น. 
    ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. (02) 9363666 สำหรับรถเอกชนติดต่อ 

  • บริษัท ทันจิตต์ทัวร์  โทร. (02) 9363210 - 13 

  • บริษัท เชิดชัยทัวร์ โทร. (02) 9360199

          💥 การเดินทางจากจังหวัดตากไปอำเภอแม่สอด 
  • มีรถยนต์จากตัวเมืองตาก ถึงอำเภอแม่สอด โดยใช้เส้นทางหลวง หมายเลข 105 ระยะทางประมาณ 86 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง ผ่านเส้นทางเทือกเขาสูงที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม โดยมี รถตู้ ออกจาก สถานีขนส่งจังหวัดตาก  ทุก 30 นาที ตั้งแต่  เวลา 06.00 - 09.00 น. อัตราค่าโดยสาร 44.- บาท

ที่พัก > ร้านอาหาร > รถเช่า > สินค้าที่ระลึก
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
  • ตั๋วเครื่องบินโปรโมชั่น 
  • รถเช่าราคาถูก
  • โรงแรมในจังหวัดตาก 
  • โรงแรมในอำเภอแม่สอด 
  • ร้านอาหารในจังหวัดตาก 
  • สินค้าที่ระลึก 
💢สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
  • สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า หมู่ 6 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โทร : 0-5551-4341
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก เฟซบุ๊ก TAT TAK หรือโทรศัพท์ 0 5551 4341-3
👍ขอขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบ : 
  • สำนักสงฆ์พุทธคยาถ้ำสีฟ้า 
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก
  • ททท. - Tourism Authority of Thailand
  • วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก
www.thailandfestival.org
FB Fanpage : Thailand Festival

ไม่มีความคิดเห็น: