หน้าแรก

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

งานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

ดอยหัวแม่คำ

  ดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากบ้านเทอดไทย 35 กม.เป็นหมู่บ้านชาวเขาเผ่า อาข่าและลาหู่ ตั้งอยู่บนสันเขา ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า มีทิวทัศน์สวยงาม พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ ในเขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ เมื่อลมหนาวมา เยือนทุ่งดอกไม้สีทองเหลืองอร่าม ทุ่งดอกบัวตองก็เริ่มบานสะพรั่งงดงามไปทั่วทั้งขุนเขาเหนือดอยสูงใครจะเชื่อว่า ที่ ดอยหัวแม่คำนี้ ยังมีชีวิตที่งดงาม แบบง่ายๆ และสงบเป็นสีสัน ที่เบ่งสี อวดสวยคู่ไปกับบัวตอง อย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง  


  ในขณะที่ ดอยแม่อูคอของแม่ฮ่องสอน ชื่อเสียงในความสวยงามของ ดอกบัวตอง ที่เชียงราย เองก็มี ดอยหัวแม่คำ ซึ่งจะจะมี ทุ่งดอกบัวตองเบ่งบานไล่เลี่ยกับที่ ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน ในเดือนพฤศจิกายนอาจจะล่าช้ากว่าบ้าง ดอกบัวตอง ที่นี่มีมากมายขึ้นสลับกันระหว่างบ้านชาวเขา ที่มีอาณาเขตบริเวณกว้างขวาง ความสวยงามจะยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเมื่อมาชมพระอาทิตย์ยามเช้าที่ขึ้นจากขอบฟ้า ส่องแสงสีทองอำไพ ผ่านไอหมอกที่อบอวลในหุบเขา ทั้งยังมีกลุ่มทะเลหมอกคลอเคลียและยังสามารถขับรถตามสันเขาเพื่อชม ดอกบัวตองได้โดยสะดวก ชมทุ่งดอกบัวตองที่บานสะพรั่งไปทั้งดอยสลับแซมกับหมู่บ้านชาวเขา ที่อาศัยอยู่กับดอกบัวตองอย่างกลมกลืนดูสวยงามจนได้รับยกย่องให้เป็น 1 ใน Unseen Thailand 


     ดอยหัวแม่คำ เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่า  ม้ง ลีซอ และ อาข่า  อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,850 เมตร จากเส้นทางขึ้นดอยแม่สลองสายเก่า 1130 แล้วเลี้ยวขวาที่สามแยกอีก้อ ผ่านบ้านเทอดไทย ไปจนถึงบ้านแม่คำ ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 100 กม. ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 2 ชม. เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในราวกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ดอกบัวตองจะบานสะพรั่งไปทั้งหุบเขาแซมอยู่ตามหมู่บ้านชาวเขาดูสวยงามมาก มีบริการรับจองบ้านพักแก่นักท่องเที่ยว หลังละ 300 บาท/5 คน มี 3 หลัง


หมู่บ้านชาวเขาที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า ในอดีตมีปัญหาเรื่องกองกำลังชนกลุ่มน้อยและขบวนการค้ายาเสพติด ภายหลังมีการผลักดันกองกำลังขุนส่าออกไป จึงเริ่มกลับคืนสู่ความสงบ แต่ยังมีปัญหายาเสพติด แต่เนื่องจากมีทิวทัศน์สวยงามจึงมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม โดยเน้นที่ความเป็นทุ่งบัวตองแห่ง จ. เชียงราย






    แหล่งท่องเที่ยวดอยหัวแม่คำ เช่น เที่ยวหมู่บ้านชาวเขา ละแวกบ้านหัวแม่คำเป็นหมู่บ้านชาวเขากระจัดกระจายจำนวนสี่เผ่า คือ อาข่า ลีซอ ลาหู่ และม้ง โดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และเอกลักษณ์ของตนไว้อย่างเหนียวแน่น ระหว่างเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะตรงกับการจัดงานปีใหม่ของแต่ละเผ่า ชาวเขาจะแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงาม, ชมทุ่งบัวตอง และดอกไม้เมืองหนาว ดอยหัวแม่คำสูง 1,850 ม. จากระดับน้ำทะเล เป็นป่าเสื่อมโทรม ปกคลุมด้วย ดอกบัวตอง ซึ่งจะบานทั่วขุนเขาในช่วงปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค.นอกจากนี้ยังมีสถานีปลูกไม้เมืองหนาว มีไม้ตัดดอก เช่นคาเนชั่น แกลดิออรัส กุหลาบ ฯลฯ ให้ชมและเลือกซื้อด้วย, น้ำตกหัวแม่คำใหญ่ อยู่สุดปลายเส้นทาง ห่างจากบ้านหัวแม่คำไปเล็กน้อย เป็นพื้นที่รับผิดชอบของวนอุทยานดอยหัวแม่คำ  เส้นทางช่วงนี้ค่อนข้างชัน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ น้ำตกหัวแม่คำต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200 ม. เป็นน้ำตกขนาดกลาง สายน้ำไหลลดหลั่นลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 ม. น้ำเย็นจัด เป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชนในละแวกดอยหัวแม่คำ




บนเส้นทางที่คดโค้งตามขุนเขาและหมู่บ้านที่มองเห็นลิบลับท่ามกลางไอหมอกที่ลอยอ้อยอิ่งบนยอดดอย คือเสน่ห์ของดอยหัวแม่คำ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ที่แลดูเหลืองอร่ามท่ามกลางท้องทุ่งดอกบัวตอง




ดอยหัวแม่คำ เป็นศูนย์รวมชนเผ่าที่มีทั้งชาวม้ง ลีซอ และอาข่า อยู่รวมกัน โดยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและเอกลักษณ์ของตน ไว้อย่างเหนียวแน่น ระหว่างเดือน ธ.ค.-ม.ค. จะตรงกับการจัดงานปีใหม่ของแต่ละเผ่า ชาวเขาจะแต่งชุดประจำเผ่าที่สวยงาม เผื่อคอยรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน

ก่อนจะถึงวันปีใหม่ของชนเผ่าเหล่านี้ จะมีเทศกาลงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่หัวแม่คำ สำหรับปีนี้จัดขึ้นในช่วงเดือน พฤศจิกายน ของทุกปี ณ ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ห่างจากบ้านเทอดไทย 35 กม.เป็น หมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่าและลาหู่ ตั้งอยู่บนสันเขา ตะเข็บชายแดนไทย-พม่า มีทิวทัศน์สวยงาม พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ ใน เขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ เมื่อลมหนาวมาเยือนทุ่งดอกไม้สีทองเหลืองอร่าม ที่เรียกว่าทุ่งดอกบัวตอง ก็เริ่มบานสะพรั่ง งดงามไปทั่วทั้งขุนเขาเหนือดอยสูง ใครจะเชื่อว่าที่ดอยหัวแม่คำนี้ ยังมีชีวิตที่งดงาม แบบง่ายๆ และสงบเป็นสีสัน ที่เบ่งสี อวดสวยคู่ไปกับบัวตอง อย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง และที่ ทุ่งดอกบัวตอง ดอยหัวแม่คำ ยังสวยงามไม่แพ้ดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่การบานของดอกบัวตอง ที่นี่จะบานไล่กันกับที่ ดอยแม่อูคอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในเดือนพฤศจิกายนหรืออาจจะล่าช้ากว่าบ้าง








ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ จังหวัดเชียงราย ประจำปี 2563
          เนื่องจาก สถานการณ์โควิด 19  องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน จึงงดการจัดงานวัฒนธรรมชาวดอย ดอกบัวตองบานที่บ้านหัวแม่คำ ประจำปี 2563 แต่ยังมีการจัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมดอกบัวตองในวันที่ 13-17 พฤศจิกายน 2563 (เป็นช่วงที่ดอกบัวตองสวยที่สุดในรอบปี) ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก อบต.แม่สลองใน แม่ฟ้าหลวง เชียงราย


การเดินทางไปทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ

พิกัดแผนที่ Google Map : https://map.google.com/?q=20.378887,99.475814

รถยนต์ส่วนตัว
  • จากกรุงเทพเข้าตัวเมืองเชียงราย เข้าทางหลวงหมายเลข 1 จนถึงตัวเมืองเชียงราย และเข้าทางหลวงหมายเลข 110 สู่ อ. แม่จัน จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1130 ตรงทางแยกขึ้นดอยแม่สลองผ่านบ้านบางปูเลย บ้านสันติคีรีเมื่อพ้นเขตบ้านแม่สลองใน เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1234 ผ่านทางแยก แม่สลอง -บ้านเทอดไทยเลี้ยวซ้ายเข้าแยกบ้านเทอดไทย ขับตามทางไปเรื่อยจะมี ป้าบบอกไปวนอุทยานหัวแม่คำขับตามป้าย จะเห็นศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงดอยหัวแม่คำ จะถึงหมู่บ้านหัวแม่คำก่อน เส้นทางจาก เชียงรายมาถึงหมู่บ้านหัวแม่คำ รถทุกชนิด สามารถเข้าได้ แต่เส้นทางจากหมู่บ้านไปยังวนอุทยานประมาณ 2 กม หากนำรถส่วนตัว ต้อง ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น หากไม่มีรถชนิดนี้สามารถจอดรถไว้ที่หมู่บ้านแล้วใช้บริการรถรับส่งของวนอุทยาน
รถโดยสารประจำทาง

ขาไปดอยหัวแม่คำ  (เชียงราย-บ้านป่าซาง)
  • จากตัวเมืองเชียงรายนั่งรถประจำทางสายเชียงราย - แม่สาย มาลง ที่บ้าน ป่าซาง
  • จากนั้น ต้องนั่งรถสองแถว 2 ต่อ คือ บ้านป่าซาง-บ้านเทอดไทย ใช้บริการรถสองแถวสีฟ้าสายป่าซาง-เทอดไทย ท่ารถอยู่ที่บ้านป่าซาง มีรถตั้งแต่ 08.00-17.00 น.แต่ต้องรอให้ผู้โดยสาร ครบจึงจะสามารถออกออกเดินทางได้ ซึ่งต้องรอนานมากหากไม่ช่วงเทศกาล ท่องเที่ยว หากต้องการประหยัดเวลา ในการเดินทางเหมารถไป บ้านเทอดไทย ราคาค่ารถแล้วแต่ตกลง
  • บ้านเทอดไทย-ดอยหัวแม่คำ  เมื่อมาถึงบ้านเทอดไทยแล้วจากนั้นต้องเช่าเหมารถสองแถวไปดอยหัวแม่คำ ค่าเช่าประมาณ 2500 บาท / เที่ยว แต่ถ้าไปรับไปส่งและ ค้าง ด้วยราคา 3500 บาท ไม่มีรถสองแถวไปถึงหัวแม่คำโดยตรงต้องเหมาเท่านั้น เบอร์โทรคิวรถบ้านเทอดไท 086 115 4183 คุณแทน
ขากลับจากดอยหัวแม่คำ
  • ในกรณีเหมารถสามารถนัดรถสองแถวมารับโดยนัดเวลากันได้ แต่หากไม่ต้องการเหมารถ อาจมีรถของชาวบ้านที่จะลงมาจาก ดอยหัวแม่คำทุกวัน โดยสามารถมาลงรถที่บ้านเทอดไทย แล้วต่อ รถไปยังจุดหมายต่อไปของการเดินทาง
สิ่งอำนวยความสะดวกและที่พักบนดอยหัวแม่คำ

ที่พักดอยหัวแม่คำจะมี 2 แห่งคือ
  • วนอุทยานดอยหัวแม่คำ มีบ้านพักไว้คอยบริการแก่นักท่องเที่ยว จำนวน 2 หลัง มีเครื่องนอนให้ มีห้องน้ำส่วนตัวแต่ไม่มี เครื่องทำน้ำอุ่น โดยจ่ายเป็นค่าบำรุงพื้นที่แล้วแต่จะให้ หลังแรกพักได้ 8-10 ท่าน อีกหนึ่งหลังพักได้หลังละ 10-20 คนแบ่งเป็น ห้องแถว 2 ห้อง มีสถานที่กางเต้นท์ต้องเตรียมเต้นท์มาเอง ไฟฟ้าใช้ได้ ตั้งแต่ 6 โมงเย็น - 4 ทุ่ม ไม่มีร้านอาหารให้บริการต้องเตรียมอาหาร มาเอง สำหรับอาหารเช้า สามารถแจ้งล่วงหน้าให้จัดเตรียมได้ จะเป็นข้าวต้มและเครื่องดื่มกาแฟ โอวัลติน ติดต่อขออนุญาตกับ เจ้าหน้าที่วนอุทยานดอยหัวแม่คำ โดยตรงที่ โทร 095 675 1124
  • สำนักบริหารจัดการในพื้นที่ 15 จังหวัดเชียงราย โทร. 053 711 402 ที่หมู่บ้านหัวแม่คำจะมีร้านอาหารและ มีร้านขายของชำ ตั้งอยู่หน้าหมู่บ้าน ก่อนถึงทางขึ้นวนอุทยาน
  • ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงหัวแม่คำ มีบ้านพักและเต็นท์ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและมีสถานที่กางเต็นท์สำหรับผู้ที่จะนำเต็นท์มาเอง สอบถามข้อมูล โทร. 053-918-101
ที่พัก > ร้านอาหาร > รถเช่า > สินค้าที่ระลึก
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
รถเช่าราคาถูก > คลิกดูรายละเอียด
โรงแรมในจังหวัดเชียงราย >  คลิกดูรายละเอียด 
ร้านอาหารในจังหวัดเชียงราย > คลิกดูรายละเอียด 🍽
สินค้าที่ระลึก >  คลิกดูรายละเอียด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : 
  • เกษตรที่สูงหัวแม่คำ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  
    โทร / แฟ็กซ์ :: 08-7192-0550-5376-5277, 0-5391-8101

  • ททท.สำนักงานเชียงราย โทร : 053717433  /  อีเมล : tatchrai@tat.or.th

  • อบต.แม่สลองใน แม่ฟ้าหลวง เชียงราย สอบถามรายละเอียดโทร 053-730322 ต่อ 109 (งานส่งเสริมการท่องเที่ยว) 105 (กองการศึกษาและวัฒนธรรมฯ)

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบ

  • ททท. - Tourism Authority of Thailand
  • ททท. - การท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย
  • สำนักงานจังหวัดเชียงราย
  • วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
  • อบต.แม่สลองใน แม่ฟ้าหลวง เชียงราย
  • สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย
  • เชียงรายโฟกัส

www.thailandfestival.org
FB Fanpage : Thailand Festiva

ไม่มีความคิดเห็น: