หน้าแรก

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ย้อนอดีตกว่า 250 ปี สมัยอยุธยา


    สิงห์บุรี เป็นจังหวัดเล็กๆ แต่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน ถ้าพูดถึง “ค่ายบางระจัน” หลายคนต้องรู้จักกันแน่นอน กลุ่มชาวบ้านที่ได้สร้างวีรกรรมจารึกอยู่ในประวัติศาสตร์ชาติ  สิงห์บุรี นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนซึ่งมีกลยุทธ์โดดเด่นที่สุดด้านการตลาด การตกแต่งตลาดเป็นบรรยากาศย้อนยุคใน สมัยศึกบางระจัน หรือช่วงสุดท้ายของกรุงศรีอยุธยา ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันอาศัยมรดกทางประวัติศาสตร์เป็นสิ่งดึงดูดใจ



ประวัติตลาดบ้านบางระจัน
ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน เกิดขึ้นจากการที่ พระครูวิชิต วุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เก้าต้น อยากช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก สภาวะผลผลิต ทางการเกษตรตกต่ำ โดยเริ่มจากการให้ชาวบ้านนำผลผลิตทางการเกษตรมาขายอยู่ในพื้นที่วัดอยู่หลายปีโดยไม่คิดค่าเช่าพื้นที่ และมาในช่วงงานลอยกระทง พ.ศ.2559 ชาวบ้านย้ายไปจัดตลาดและงานลอยกระทงที่บริเวณท่าน้ำหลังวัด และใช้พื้นที่บริเวณนี้จัดเป็นตลาดย้อนยุคตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา


ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ตั้งอยู่ภายในวัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี โดย วัดโพธิ์เก้าต้น เป็นวัดที่สำคัญ จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไหว้พระทำบุญไม่ขาดสาย และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวอย่างครบรส ทั้งไหว้พระทำบุญ กิน และช้อปปิ้ง อีกทั้งยังต้องการส่งเสริมรายได้ให้กับชาวบ้าน ทางชุมชนจึงได้มีการจัดตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันขึ้น













ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ถูกจัดขึ้นบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ภายในวัด บรรยากาศจึงร่มรื่นน่าเที่ยวชม มีการจัดแต่งซุ้มจำหน่ายสินค้าด้วยวัสดุธรรมชาติในรูปแบบพื้นบ้าน ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ชาวบ้านจะแต่งตัวย้อนยุคมานั่งจำหน่ายสินค้า พูดจาขอรับ/เจ้าค่ะ พาให้บรรยากาศยิ่งคล้ายกับตลาดในยุคโบราณ  สินค้าที่ชาวบ้านนำมาจำหน่ายก็จะเป็นอาหารท้องถิ่น ขนมโบราณที่หาทานยาก ผลิตภัณฑ์ทำมือ รวมไปถึงพืชผักและผลไม้สด ๆ จากไร่ของชาวบ้าน ซึ่งจะเริ่มขายกันในราคาเพียงแค่หลักสิบเท่านั้น อีกทั้งยังมีการแสดงการแสดงต่างๆเช่น การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงเพลงฉ่อย การแสดงวีรกรรมชาวบ้านบางระจัน จากเด็กๆ ในชุมชน อีกด้วย และถ้าใครอยากจะมาเที่ยวให้อินกับบรรยากาศมากขึ้น ก็สามารถที่จะแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคมาเที่ยวกันได้จากบ้านเลย หรือจะมาเช่าชุดไทยย้อนยุคได้จากที่นี่ก็ได้

 เปิดให้บริการ วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่อยู่ติดกับเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ไม่มีค่าเข้าชม มีสถานที่จอดรถกว้างขวาง รองรับได้ประมาณ 500 คัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เฟซบุ๊ก ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน หรือสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 09 1765 6566

💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦

การเดินทางไปจังหวัดสิงห์บุรี

โดยรถยนต์
จากกรุงเทพ ฯ สามารถไปได้ 3 เส้นทาง คือ
  • จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ผ่านอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอ่างทอง จนถึงตัวเมืองจังหวัดสิงห์บุรี
  • จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ผ่านอำเภอวังน้อย อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 311 ผ่านอำเภอท่าวุ้ง เข้าสู่จังหวัดสิงห์บุรี
  • จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ถึงอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลี้ยวซ้ายเข้า เส้นทางหมายเลข 309 ผ่านจังหวัดอ่างทอง ไปจนถึงจังหวัดสิงห์บุรี
โดยรถประจำทาง
  • มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-สิงห์บุรี ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ หมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com
การเดินทางภายใน สิงห์บุรี
  • ในตัวจังหวัดสิงห์บุรีมีรถชนิดต่างๆ ให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการยานพาหนะต่างๆ ได้หลาย รูปแบบตามความเหมาะสม รถสองแถว มีวิ่งบริการจากสถานีขนส่งไปยังที่ต่างๆ ในตัวเมือง นักท่องเที่ยวอาจ เหมารถสองแถวไปเที่ยวได้ทั้งในเมืองและต่างอำเภอ คิดราคาวันละ 1,000-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทางและ การต่อรองรถสามล้อเครื่องและมอเตอร์ไซค์รับจ้าง จอดอยู่ตามจุดต่างๆ ในจังหวัด เช่น หน้าตลาดเทศบาล หน้าสถานีขนส่ง ค่าบริการมีทั้งแบบตกลงกันตามแต่ระยะทางและแบบเหมาจ่าย ระยะทางจากอำเภอ เมืองสิงห์บุรีไปยังอำเภอต่างๆ คือ
  • อำเภอบางระจัน 10 กิโลเมตร
  • อำเภอค่ายบางระจัน 16 กิโลเมตร
  • อำเภอพรหมบุรี 16 กิโลเมตร
  • อำเภออินทร์บุรี 17 กิโลเมตร
  • อำเภอท่าช้าง 18 กิโลเมตร
ที่พัก > ร้านอาหาร > รถเช่า > สินค้าที่ระลึก
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖ 
รถเช่าราคาถูก  
โรงแรมในจังหวัดสิงห์บุรี  
ร้านอาหารในจังหวัดสิงห์บุรี  
สินค้าที่ระลึก 
💢สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
  •  เฟซบุ๊ก ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน หรือสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 09 1765 6566

  • สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสิงห์บุรี
    เลขที่ 249 หมู่ที่ 4 ตำบลม่วงหมู่ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี 16000
    โทรศัพท์ : 0-3651-0683
    สำนักงาน : 0-3651-0683
    โทรสาร : 0-3651-0684
    E-mail: singburi@mots.go.th
    Line ID: https://line.me/R/ti/p/%40jnm8264h

👍ขอขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบ : 
  • เฟซบุ๊ก ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน 
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสิงห์บุรี
  • ททท. - Tourism Authority of Thailand
  • วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสิงห์บุรี
www.thailandfestival.org
FB Fanpage : Thailand Festival

ไม่มีความคิดเห็น: