หน้าแรก

วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2563

งานสารทไทย กล้วยไข่ เมืองกำแพง



    จังหวัดกำแพงเพชร  เป็นจังหวัดที่นิยมปลูกกล้วยไข่ กันมาก จนกลายเป็นพืชผลเศรษฐกิจทำรายได้เข้าจังหวัด มีผลผลิตออกสู่ตลาดแต่ละปี จำนวนมหาศาล ปีหนึ่งๆประมาณ 100 ล้านบาท ทำให้ “กล้วยไข่” ที่ชาวสวนทั่วไปมองเป็นผลไม้พื้นๆกลายเป็นของมีราคาขึ้นมาทันทีและทำให้กำแพงเพชรเป็นเมืองที่มีฉายาว่า “เมืองกล้วยไข่” โด่งดังไปทั่วประเทศ จนมีคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า"กรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่ กล้วยไข่หวาน น้ำมันลานกระบือ เลื่องลือมรดกโลก" 


แรกเริ่มทีเดียวนั้นเล่ากันว่าเมื่อ 60 ปีมาแล้ว ได้มีการปลูกสวนกล้วยไข่กันก่อนที่ บ้านเกาะตาล ตำบลแสนตอง อำเภอขาณุวรลักษบุรี ตามประวัติที่เล่ากันมาเชื่อกันว่า คนปลูกกล้วยไข่ต้นแรก ของกำแพงเพชร คือ นายฮะคลิ้ง  แซ่เล้า ชาวจีน จากนครปฐม 

ซึ่งเดิมมีอาชีพรับจ้างต่อมาได้เปลี่ยนอาชีพเป็น พ่อค้าเรือเร่เดินทางค้าขายระหว่างจังหวัดนครสวรรค์กับจังหวัดกำแพงเพชร และได้ตัดสินใจเข้ามาใช้ชีวิตและตั้งบ้านเรือน หักร้างถางป่าทำ สวนกล้วยไข่ โดยนำ กล้วยไข่ หน่อแรกเข้ามาปลูกไว้ที่บ้านเกาะตาลหมู่ที่ 2 ต.แสนตอ ขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อปี พ.ศ.2465 (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงเรียนบ้านเกาะตาล)


   จากแปลงปลูกแห่งแรกของจังหวัดกำแพงเพชร กล้วยไข่ได้แพร่หลายเข้าไปสู่หมู่บ้านข้างเคียง  โดยชนชาวจีนเป็นส่วนใหญ่ เช่น นายปั๊กฮ้อ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า "เจ๊กค้อ"  ได้นำต้นกล้วยไข่ไปปลูกที่บ้านเกาะสามสิบ และชาวจีนบางรายได้นำไปปลูกที่บ้านเตาสูบ บ้านเกาะฝ้าย บ้านหาดชะอม 

ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วจังหวัดกำแพชเพชร  ส่วนแหล่งกำเนิดกล้วยไข่แห่งแรกของจังหวัดกำแพงเพชรที่บ้านเกาะตาล ไปโรยราและสูญหายไปพร้อมกับชีวิตของนายฮะคลิ้ง  แซ่เล้า หมดแล้ว

งานสารทไทย กล้วยไข่ เมืองกำแพง (ภาพประกอบ)

     เมื่อมีเกษตรปลูกกล้วยไข่เพิ่มมากขึ้น จนเป็นแหล่งปลูกกล้วยไข่รายใหญ่ของประเทศ  ทำให้มีการริเริ่มจัดงานกล้วยไข่เมืองกำแพงขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2524  ในสมัยของ  นายจำนงค์  ยังเทียน  เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ด้วยความร่วมมือกับภาคเอกชน นักธุรกิจและการโรงแรม โดยจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสารทไทย ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือนสิบ เรียกชื่องานว่า "งานกล้วยไขเมืองกำแพง"  ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2526  ได้เปลี่ยนชื่อการจัดงานเสียใหม่เป็น "งานสารทไทย กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร" ด้วยเป็นการจัดงานในช่วงวันสารทไทย และต่อมาในปี 2546 คณะกรรมการจัดงานได้มีมติให้ใช้ชื่อว่า "งานประเพณีสารทไทย กล้วยไขเมืองกำแพง"

ปัจจุบันพื้นที่ปลูกกล้วยไข่ทั้งจังหวัดกำแพงเพชรมีทั้งหมด 2,898 ไร่ มีพื้นที่ปลูกมากที่ อ.เมือง กำแพงเพชร 966 ไร่ รองลงมาคือ อ.คลองขลุง อ.พรานกระต่าย อ.คลองลาน อ.โกสัมพีนคร อ.บึงสามัคคี อ.ปางศิลาทอง อ.ขาณุวรลักษบุรี อ.ลานกระบือ และ อ.ทรายทองวัฒนา ตามลำดับ 

ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 2,000 กก./ไร่ ผลผลิตรวม 5-6 พันตัน ราคากิโลกรัมละ 10 บาท สร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นมูลค่าทั้งหมดประมาณ 50-60 ล้านบาทต่อปี

                        

สำหรับพิธีเปิดงานสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2563 จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2563 ตั้งแต่เวลา 15.00 น ณ บริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร พร้อมชมขบวนแห่รถตกแต่งด้วยกล้วยไข่และผลผลิตทางการเกษตรอย่างสวยงามอลังการ ภายในงานมีนิทรรศการผลงานของรัฐฯ และในเวลา 20.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีพิธีทอดผ้าป่าแถวภายในวัดพระแก้วอุทยานประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวของประเทศไทย 


กิจกรรมภายในงานที่สำคัญ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองกำแพงเพชร การจัดขบวนแห่รถกล้วยไข่ในพิธีเปิดงานฯ กิจกรรมพิธีกวนกระยาสารทกระทะหลวง

                                 

พิธีทอดผ้าป่าแถวหนึ่งเดียวในประเทศไทย จำนวน 110 กอง พระสงฆ์ 110 รูป เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 68 พรรษา และเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี 42 พรรษา พิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทย 


การประกวดธิดากล้วยไข่เมืองกำแพง การประกวดกล้วยไข่สุก-ดิบ การจัดแสดงนิทรรศการวิถีวัฒนธรรม และนิทรรศการกล้วยไข่ และการเกษตร การจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค จากภาครัฐ และภาคเอกชน การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประดับไฟตกแต่งภายในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

ในปีนี้แม้ประเทศไทยจะประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็ไม่ทำให้งานประเพณีต่างๆต้องหยุดไป เช่นเดียวกับงานกล้วยไข่ของดีกำแพงเพชร ซึ่งยังจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี.

 
การเดินทางมายังจังหวัดกำแพงเพชร

1.โดยรถยนต์ส่วนตัว
  • จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 32 ผ่านจังหวัด อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี นครสวรรค์ เข้าสู่ทางหลวง หมายเลข 1 ถึงจังหวัดกำแพงเพชร รวมระยะทาง 358 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง
2.โดยรถสาธารณะ
  • บริษัทขนส่ง จำกัด เปิดบริการเดินรถกรุงเทพฯ - กำแพงเพชร ทุกวัน รายละเอียดติดต่อสอบถามได้ที่สถานีขนส่ง สายเหนือ ถนนกำแพงเพชร โทร. 0 2936 3670, 0 2936 2852–66 กำแพงเพชร โทร. 0 5579 9103 หรือ http://www.transport.co.th/
  • ทันจิตต์ทัวร์ กรุงเทพฯ โทร. 0 2272 0143, 0 2272 0146 กำแพงเพชร โทร. 0 5571 2095
  • วินทัวร์ กรุงเทพฯ โทร. 0 2272 5263 กำแพงเพชร โทร. 0 5571 3971
  • รถเช่าราคาถูก  
  • โรงแรมในจังหวัดกำแพงเพชร  
  • ร้านอาหารในจังหวัดกำแพงเพชร  
  • สินค้าที่ระลึก  

💢สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
  • สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกําแพงเพชร
    ถนนสิริจิต ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร 62000
    โทรศัพท์ : 055-714-029 | สำนักงาน : 055-714-029 | โทรสาร : 055-714-817
    E-mail: kamphaengphet@mots.go.th
👍ขอขอบคุณภาพและข้อมูลประกอบ :
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกำแพงเพชร
  • ททท. - Tourism Authority of Thailand
  • วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกำแพงเพชร
www.thailandfestival.org
FB Fanpage : Thailand Festival

ไม่มีความคิดเห็น: