หน้าแรก

วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เทศกาลเที่ยวพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2563


ประวัติความเป็นมา
การแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

     ประเพณีแข่งเรือพิมาย (ชื่อเดิม) เป็นงานประเพณีที่สืบทอดต่อกันมายาวนานมากกว่า 100 ปี เมื่อถึงฤดูกาลทอดกฐิน ชาวบ้านจะเดินทางโดยเรือเพื่อไปทอดกฐินตามวัดต่างๆหลังจากทอดกฐินเสร็จแล้วต่างเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนในระหว่างเดินทางกลับจึงได้พายเรือแข่งกันเพื่อความสนุกเพลิดเพลินจึงถือเป็นละเล่นที่สำคัญในฤดูน้ำหลากสร้างความสนุกสนานให้กับผู้แข่งขันและผู้สืบทอดจนกลายเป็นประเพณีโดยมีการจัดแข่งขันในช่วงออกพรรษาฤดูกาลทอดกฐินเป็นประจำทุกปีต่อมาอำเภอพิมายได้พัฒนาการจัดการแข่งขันโดยมีเรือจากต่างอำเภอมาร่วมแข่งขันด้วยเป็นประจำทุกปี 

ปี พ.ศ. 2532 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมศิลปากร และจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดให้มีการจัดงานประจำปี ภายใต้ชื่อ เทศกาลเที่ยวพิมาย โดยมีกิจกรรมแสงสีเสียง ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย มีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย 



                             

เช่น  การประกวดแมวสีสวาด การประกวดผัดหมี่พิมาย  การประกวดตำส้มตำ เป็นต้นและได้กำหนดให้มีการแข่งเรือพิมายบรรจุเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ งานเทศกาลเที่ยวพิมาย ด้วย ปี พ.ศ.2498 มี เรือจากต่างประเทศ มาร่วมแข่งขันด้วยได้แก่ ประเทศไทย ประเทศมาเลเซีย  สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว,ประเทศสหรัฐอเมริกา,สาธารณรัฐฟิลิปปินส์, ประเทศแคนาดา, เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและ สหพันธรัฐออสเตรเลีย ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อเป็นการแข่งขันเรือยาวประเพณีเทศกาลเที่ยวพิมายจังหวัดนครราชสีมาจนถึงปัจจุบัน 

ความพิเศษของการแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

 คือ เรือ ที่ใช้แข่งขันในประเภทท้องถิ่นเป็น เรือของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง เรือมาจากคุ้มวัด คุ้มบ้านวัดแต่ละวัดจะมีเรือประจำของตนเอง สนามแข่งเรือตรงและที่ได้รับมาตรฐาน ซึ่งได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากเชื้อพระวงศ์ทุกปี 

  การแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมาย ถือว่าเป็นการแข่งเรือที่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากโดยการเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งเรือและถ้วยรางวัลของการแข่งเรือแต่ละประเภทเป็นถ้วยพระราชทานจากเชื้อพระวงศ์ทั้งสิ้นอาทิพระบาทสมเด็พระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

สนามแข่งขันเรือยาวประเพณีเทศกาลเที่ยวพิมายตั้งอยู่บนลำน้ำจักราชติดกับโรงเรียนพิมายวิทยา สามารถเดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัวรถโดยสารและรถสองแถวของอำเภอพิมาย นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมการแข่งเรือได้ในช่วงเทศกาลเที่ยวพิมายเท่านั้น หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมาย ผู้รู้เกี่ยวกับ การแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมาย จังหวัดนครราชสีมาคือนายบรรเจิด สอพิมาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในเมืองพิมาย เบอร์โทรศัพท์ 0-4448-1692 (บรรเจิด   สอพิมาย, สัมภาษณ์. 2556)

        การแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมายมีโอกาสในการจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ได้ด้วยเหตุผล 4 ด้าน ดังนี้ 

                1. ด้านแหล่งท่องเที่ยว การแข่งขันเรือยาวประเพณี เทศกาลเที่ยวพิมายมีความพิเศษ คือ เรือที่ใช้แข่งขันในประเภทท้องถิ่นเป็นเรือของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง เรือมาจากคุ้มวัดคุ้มบ้าน  มีสนามแข่งเรือทางตรงและที่ได้รับมาตรฐาน                 

                2. ด้านผู้รู้ ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับการแข่งเรือพิมายเป็นคนในชุมชน ความรู้ที่เกิดขึ้นเป็นความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอด จากบรรพบุรุษ อาทิ ประวัติความเป็นการ เทคนิคในการพายเรือให้เร็ว ความเชื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการพายเรือหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกฝีพายประจำคุ้มบ้าน เป็นต้น ซึ่งผู้รู้ดังกล่าวมีความพร้อมที่จะถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจได้รับทราบ 

                3. ด้านการมีส่วนร่วมจากชุมชน ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนโดย  การส่งเรือเข้าแข่งขันในประเภทท้องถิ่นและฝีพายที่ทำการแข่งขันก็เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนนั้น ๆ 

                4. ด้านการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สามารถจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ได้ อาทิ การเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมการฝึกซ้อมการพายเรือในแต่ละชุมชน การสอนการพายเรือให้กับนักท่องเที่ยว เป็นต้น 

เรือยาวจิ๋ว ใช้ฝีพายไม่เกิน 12 คน เรือยาวจิ๋วยังจำแนกได้อีกเป็น 3 ประเภทคือ 

     - เรือยาวจิ๋วใหญ่ ฝีพาย 12 คน 
     - เรือยาวจิ๋วกลาง ฝีพาย 10 คน 
     - เรือยาวจิ๋วเล็ก ฝีพาย  7-8 คน

                                

 เทศกาลเที่ยวพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2563

 งานเทศกาล เที่ยวพิมาย ประจำปี 2563 จะขึ้นในวันที่ 11-15 พฤศจิกายน 2563 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อบอกเล่าวิถีชีวิตของคนพิมายในสมัยโบราณ ซึ่งชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้นได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ “ปราสาทหินพิมาย” เพื่อฉลองสมโภช เมืองพิมาย ที่มีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย  ประจำปี 2563 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

  • ชมแสง สี เสียง วิมายะปุระ The Musicals  เ ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย
  • การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานฯ ณ สนามแข่งขันเรือ ลำน้ำจักราช 
  • ตลาดย้อนยุค ของดีเมืองพิมาย 12 ตำบล จำลองตลาดย้อนยุคโบราณ มีร้านอาหารกว่า 80 ร้าน จำหน่ายอาหารพื้นบ้าน เช่น ผัดหมี่ หมี่อ่อน แจงลอน ส้มตำ ขนมไทย และเมนูอื่น ๆ อีกเพียบ
  • การจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนการแสดงมหรสพ ณ ข้างสนามแข่งเรือ
  • การประกวด แมวสีสวาท การประกวดร้องเพลงโคราช และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน
💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦💦

การเดินทาง

1. รถยนต์ส่วนตัว
  • จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) มุ่งหน้าสู่จังหวัดสระบุรี เมื่อถึงตัวเมืองสระบุรีแยกขวาเข้าทาง หลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) จากนั้นมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา ขับตรงไปเรื่อยๆ จะผ่านห้าง The Mall ขับตรง ไป จากนั้นจะพบป้ายบอกทางให้ไปขอนแก่น ให้ท่านเลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทาง เมื่อเลี้ยวซ้ายแล้วขับตรงไป พบทางแยกให้เลี้ยวขวาสู่ถนนมิตรภาพ ( ทางหลวงหมายเลข 2 ) จากนั้นขับตรงไป...มุ่งหน้าสู่อำเภอพิมาย ผ่าน ทางเข้าปราสาทหินพนมวัน ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือ ขับตรงต่อไปอีกจะผ่านทางเข้าแหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท ขับตรงมาเป็นระยะทางประมาณ 51 กิโลเมตร พบแยกไฟแดง เลี้ยวขวาที่แยกนี้ เข้าสู่ถนนหมายเลข 206 จากนั้น ขับตรงไปสู่อำเภอพิมาย จะถึงอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านขวามือ
2. รถประจำทาง
  • จากสถานีขนส่งหมอชิตโดยสารรถประจำทางสายกรุงเทพฯ-นครราชสีมามีทั้งรถโดยสารธรรมดาและ รถปรับอากาศ ตลอด24 ชั่วโมง และต่อรถโดยสารประจำทางสาย นครราชสีมา-พิมาย-ชุมพวง ซึ่งมีรถถึง 4ทุ่ม ทุกวัน
3. รถไฟ
  • จากสถานีหัวลำโพงโดยสารรถไฟสายกรุงเทพฯ-อุบลราชธานีหรือสุรินทร์ลงที่สถานีนครราชสีมา และต่อรถโดยสารประจำทางสาย นครราชสีมา-พิมาย-ชุมพวง
4. เครื่องบิน
  • จากสนามบินดอนเมืองไปลงที่สนามบินอำเภอเฉลิมพระเกียรติจังหวัดนครราชสีมาและต่อรถ โดยสารของสนามบินเข้าตัวเมืองและต่อรถโดยสารประจำทางสายนครราชสีมา-พิมาย-ชุมพวง
💢💢💢💢💢💢💢💢💢

รถเช่าราคาถูก 
ตั๋วเครื่องบินโปโมชั่น 
โรงแรมในจังหวัดนครราชสีมา 
ร้านอาหารในจังหวัดนครราชสีมา  
สินค้าที่ระลึก 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอพิมาย โทร. 044 471 617 
อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย โทร. 044 471 568
เทศบาลตำบลพิมาย โทร. 044 471 121

แหล่งที่มา : นายบรรเจิด สอพิมาย, องค์การบริหารส่วนตำบลในเมืองพิมาย
ขอบคุณรูปภาพจาก:Thailand Festival, tatnews, thaifest.tourismthailand

ไม่มีความคิดเห็น: